Header Ads

 Chi phí vận hành  luôn là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư kinh doanh . Việc tính điện năng tiêu thụ mỗi tháng của kho lạnh giúp doanh nghiệp ước lượng được chi phí vận hành kho , từ chúng ta có thể quyết định phù hợp cho việc đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả và lợi nhuận kinh doanh . Hãy cùng công ty Biển Bạc chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây để có thể dự toán được chi phí tiền điện hằng tháng của kho lạnh nhé . 



1. Các yếu tố tác động đến điện năng tiêu thụ của kho lạnh : 

  • Công suất của cụm máy nén và dàn lạnh 
  • Nhiệt độ bảo quản sản phẩm của kho .
  • Diện tích , thể tích kho lạnh 
  • Công suất của hệ thống đèn và các linh kiện khác . 

Nếu bạn đang ở trong giai đoạn xem xét đầu tư lắp đặt kho lạnh , bạn có thể ước lượng  được chi phí sử dụng điện năng thông qua diện tích và bảo quản kho .

Tuy nhiên khi kho lạnh vận hành , công xuất của cụm máy nén và dàn lạnh là yếu tố cần quan tâm nhất tính được điện năng tiêu thụ của một kho lạnh bởi vì đây là hai bộ phận chính tiêu hao nhiều điện năng nhất . 

2. Cách tính điện năng tiêu thụ : 

  • Đơn vị tính 

HP ( Horse Power ) là đơn vị quy định cho công suất tiêu thụ tương ứng với công suất của máy nén Số điện năng tiêu thụ trong 1 giờ đồng hồ . 

1HP = 1 ngựa = 1 mã lực = 0.746 KW

Lưu ý rằng : Trong một giờ hoạt động , hệ thống lạnh trung bình chạy khoảng 2/3 giờ để làm lạnh sau đó ngắt máy để nhiệt độ duy trì đúng theo yêu cầu kho lạnh ( chỉ số ước lượng ) 

  • Công thức tính 

Điện năng tiêu thụ trong một giờ = Công suất lạnh (HP) x 736KW x Thời gian thực tế hoạt động của hệ thống lạnh trong 1 giờ . 

Điện năng tiêu thụ trong một tháng = điện năng tiêu thụ 1 giờ x tổng số giờ hoạt động của kho lạnh trong tháng .

Chi phí phát sinh của kho lạnh trong 1 tháng = điện năng tiêu thụ 1 tháng x giá điện sản xuất hiện hành . 

3. Tính tiền điện kho lạnh thực tế một dự án . 

Với kho lạnh thể tích 40m3 được sử dụng máy Danfoss với công suất 3.5HP để bảo quản nông sản rau , củ , quả  ở nhiệt độ +2C đến 12độ C , chúng ta sẽ có công thức tính chi phí tiêu tốn điện năng của kho lạnh trong 7 tháng như sau : 

Điện lạnh tiêu thụ trong 1 giờ = 3.5 HP x 0,746 KW x 2/3h =1.74 KW/h

( Trong một giờ hoạt động , hệ thống lạnh chạy trong khoảng 2/3 giờ để làm lạnh sau đó ngắt máy đẻ nhiệt độ duy trì đúng theo yêu cầu kho lạnh ) 

Điện năng tiêu thụ trong 1 tháng = 1.74KW x( 31 ngày x 24h )  = 1295 KW

Điện năng tiêu thụ trong 1 tháng = 1295 x 1555 =2, 013, 812 VNĐ

Trên đây là bài viết Biển Bạc muốn gửi đến các bạn để tham khảo sơ lược về cách tính ước lượng chi phí điện năng mà doanh nghiệp phải trả khi vận hành kho lạnh . 






Mới hơn Cũ hơn